P3: 3 câu hỏi đơn giản giúp khám phá hệ thống
Hello, sau chuỗi bài về kinh nghiệm thi cử CBAP/CCBA thì hôm nay mình lại tiếp tục chuỗi bài về các kinh nghiệm, kỹ năng của BA qua lớp học mà mình được trải qua những ngày đầu khi vào team mình.
Nếu chưa xem chuỗi bài về kinh nghiệm thi cử CBAP/CCBA, các bạn có thể xem tại đây: Bí kíp CBAP/CCBA
Nếu chưa xem các phần trước về lớp học tại FHNBA, các bạn có thể xem tại đây: Lớp học tại FHNBA
LỚP HỌC TẠI FHNBA - PHẦN 3: 3 CÂU HỎI ĐƠN GIẢN GIÚP KHÁM PHÁ HỆ THỐNG
Mấy hôm trước, anh team mình viết một bài về "Play App", là một cách để học về hệ thống. Chuẩn nhỉ, thời đại công nghệ, chúng ta được bao quanh bởi một biển app. Muốn có kinh nghiệm làm BA, đơn giản ghê, mở điện thoại ra, vào shopee, tiki, lazada, rồi thì app ngân hàng để chuyển tiền này nọ, thao tác và phân tích app, vậy là có ngay kinh nghiệm cho BA.
Nhưng để thực sự phân tích đúng và nhớ mãi không quên về hệ thống mình phân tích, thì phải biết cách cơ. Bạn muốn biết cách gì không?
Trong bài này, mình xin chia sẻ lại một bài quan trọng mà mình được học tại lớp training của FHNBA. Đó là bí kíp tìm hiểu tất cả các thành phần của một hệ thống.
Để khám phá ra tất cả thành phần của hệ thống khi bạn Play app, rất đơn giản, bạn trả lời 3 câu hỏi sau:
CÂU HỎI 1: THÀNH PHẦN CHÍNH XUYÊN SUỐT HỆ THỐNG LÀ GÌ?
Xác định thành phần chính xuyên suốt hệ thống, thành phần, hay từ chuyên ngành là "Data Object", một chủ thể dữ liệu. Hiểu đơn giản, một hệ thống gồm các thành phần liên kết với nhau, các thành phần này gọi là Data Object. Và BA cần xác định Data Object chính trong hệ thống.
Ví dụ, trên shopee, bạn sẽ chọn các sản phẩm, đưa vào giỏ hàng, tiến hành đặt hàng, thanh toán. Người bán khi nhận được đơn hàng của bạn, sẽ tiến hành đóng gói sản phẩm và thông báo cho bên vận chuyển khi hàng đã đóng xong. Bên vận chuyển tiếp đó sẽ đến lấy hàng và chuyển gói hàng đến bạn, dựa trên các thông tin trên đơn hàng.
Data Object chính ở đây là Đơn hàng.
Data Object CÂU HỎI 2: THÀNH PHẦN CHÍNH NÀY CẦN LẤY DỮ LIỆU TỪ ĐÂU?
Khi tạo mới bản ghi cho Data Object chính sẽ cần lấy dữ liệu từ các Data Object khác. Trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ khám phá ra các thành phần khác của hệ thống.
Quay lại ví dụ trên, đơn hàng của bạn cần những dữ liệu nào? Các dữ liệu bạn cần là tên người bán, sản phẩm, phương thức thanh toán, địa chỉ giao hàng, bên vận chuyển,... Mỗi dữ liệu này có thể cần lấy thông tin từ một Data Object nào đó.
CÂU HỎI 3: CÁC THÀNH PHẦN KHÁC CẦN LẤY DỮ LIỆU TỪ ĐÂU?
Câu hỏi này cũng giống với câu hỏi 2, nhưng áp dụng với những Data Object mà bạn tìm thấy ở câu hỏi 2. Lặp lại câu hỏi 3 cho đến khi khám phá ra hết thành phần của hệ thống.
Ví dụ, với Data Object Địa chỉ giao hàng, bạn sẽ cần thông tin, xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố. Để bên vận chuyển dễ dàng xác định vị trí giao hàng, bố trí người giao, địa điểm tập kết hàng phù hợp. Và mỗi một thông tin trên cần một Data Object tương ứng.
Để dễ hình dung hơn, các bạn có thể xem file excel phân tích Data Object cho ví dụ trong bài ở đây. Sau khi tham khảo file, bạn có thể dùng chính file này để bắt đầu Play App bất kỳ nhé!

Hướng dẫn Play App - Phân tích các thành phần trong hệ thống

Mời bạn nhập thông tin bên dưới để nhận excel mẫu, phỏng theo App của Shopee nhé ^^

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *